Warning
  • Info: COM_VIRTUEMART_ASSIGN_VM_TO_MENU

Bị sét đánh chết vì gậy tự sướng

Gậy tự sướng đang là phụ kiện công nghệ được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay, tuy nhiên, chúng cũng có thể gây ra nguy hiểm chết người.

Vùng núi Brecon Beacons nơi xảy ra sự vụ.

Vùng núi Brecon Beacons nơi xảy ra sự vụ.

Theo trang Cnet, chỉ riêng trong cuối tuần trước, hai người đàn ông ở vùng núi Brecon Beacons xứ Wales đã bị sét đánh chết, và trong số này có một trường hợp đang mang theo bên mình một chiếc gậy tự sướng làm bằng kim loại.

Tờ Telegraph của Anh, dẫn nguồn từ đội cứu hộ đang chăm sóc các nạn nhân bị thương ở vụ Brecon Beacons, cũng cho rằng rất có thể gậy tự sướng chính là vật đã thu hút các tia sét. Nguồn tin này cho biết nhiều khả năng cơn lốc gây ra sét đã đến quá nhanh, và nạn nhân dường như đã không kịp thực hiện các biện pháp đối phó, như bỏ các vật dụng kim loại ra khỏi người.

Cách đây chưa lâu, kênh pizzahut trên YouTube cũng vừa xuất bản một video cảnh báo về các nguy hiểm mà gậy tự sướng có thể gây ra, và sét đánh cũng là một trong những nguy cơ mà pizzahut khuyến cáo.

Theo Phòng Nghiên cứu bão quốc gia Mỹ (NSSL), sét có thể mang dòng điện mạnh từ 100.000 đến 1 tỉ volt. Sét có thể tấn công trực tiếp vào nạn nhân (có thể dẫn đến tử vong nhưng cũng có người may mắn sống sót). Cũng có trường hợp sét đã chạm đất nhưng nếu đang ở cạnh đó, bạn vẫn sẽ bị ảnh hưởng. Tổ chức này ước tính tỷ lệ một người bị sét đánh là 1 trong 3.000 lần (giả sử tuổi thọ trung bình của con người là 80 năm).

Giới chuyên môn luôn khuyến cáo người dân, khi có sét cần tránh xa khỏi bất kỳ vật nào có thể dẫn điện, ngay cả với điện thoại cố định. Nếu đang chơi golf, bạn không nên cầm gậy; nếu đang bơi, bạn cần nhanh chóng rời khỏi bể... bởi nước cũng có thể dẫn điện. Bạn nên tìm nơi trú ẩn an toàn (nhưng nơi khô ráo), đi nhón chân để giảm diện tích tiếp xúc với mặt đất, không đứng gần cửa sổ, tránh các chỗ ẩm ướt... Nếu ở ngoài trời, tuyệt đối không trú mưa dưới gốc cây, đảm bảo thân người ở vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ, không được nằm xuống đất. Đặc biệt, không đứng thành nhóm người gần nhau.

 

Tư vấn thiết kế

Tư vấn, thiết kế các hệ thống tiếp đất công tác, tiếp đất bảo vệ và tiếp đất chống sét cho các thiết bị điện tử - viễn thông, phát thanh - truyền hình, thông tin vệ tinh, thiết bị đo lường, điện lực và các công trình kiến trúc khác v.v...thỏa mãn các tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế;
Tư vấn thông tin và cung cấp cho quý khách hàng các loại điện cực tiếp đất; Từ điện cực tiếp đất thông thường, tiếp đất chôn sâu đến các loại điện cực tiếp đất tiên tiến hiện đại nhất (điện cực tiếp đất hóa học, điện cực than chì v.v...) phù hợp với nhu cầu của khách hàng;

Video

Giới thiệu cột thu lôi chống sét

Cột thu lôi,hay cột chống sét là một thanh kim loại hoặc vật bằng kim loại được gắn trên đỉnh của một tòa nhàđiện ngoại quan bằng cách sử dụng một dây dẫn điện để giao tiếp với mặt đất hoặc "đất" thông qua một điện cực, thiết kế để bảo vệ tòa nhà trong trường hợp sét tấn công. Sét sẽ đánh xuống mục tiêu là trình xây dựng và sẽ đánh vào cột thu lôi rồi được truyền xuống mặt đất thông qua dây dẫn, thay vì đi qua tòa nhà, nơi nó có thể bắt đầu một đám cháy hoặc giật điện gây ra. Đây là một công cụ rất hữu ích với con người, có thể giúp chúng ta giảm thiểu nguy cơ từ sét.